Hướng dẫn sử dụng hàm if
Excel là một trong những kỹ năng không thể thiếu trong công việc đặc biệt là với nhân viên văn phòng. Hôm nay mình xin gửi đến các bạn 1 bài viết hướng dẫn sử dụng hàm if or trong excel để các bạn có thể hiểu rõ hơn kỹ năng này
- Công dụng của hàm if: Trở về giá trị nếu thỏa mãn điều kiện
- Công thức: =if(logical_test, value_if_true, value_if_ false)Trong đó:
logical_test: là biểu thức thể hiện điều kiện.
Value_if_true: là giá trị đúng, có nghĩa là giá trị nhận được khi biểu thức của điều kiện thỏa mãn đúng.
Value_if_false: giá trị sai. Giá trị nhận được khi biểu thức của điều kiện sai.
Ví dụ 1: Bảng lương NV của một công ty:
- Yêu cầu: Tính khoản tiền thưởng cho nhân viên biết:
Nếu nhân viên phòng nhân sự thì thưởng 800$. Nhân viên phòng khác thưởng 750$
Khi đó, để tính khoản tiền thưởng ta dựa vào các phòng ban của mỗi nhân viên
Tại ô E2 chúng ta sẽ nhập công thức tính như sau:
=if( C2=”nhân sự”, 800, 750)
Sau đó chúng ta sao chép kết quả xuống các ô còn lại:
Chúng ta hoàn toàn có thể biến đổi công thức tính như sau: =if(C2<>”nhân sự”, 750, 800)
Hướng dẫn sử dụng hàm if kép
Trong trường hợp chúng ta có nhiều hơn hai giá trị trong một bài toán. Mỗi điều kiện thỏa mãn đúng chúng ta sẽ nhận được các giá trị tương ứng, chúng ta tiến hành lồng các hàm if vào nhau như sau:
Công thức: =if(logical_test 1, value_if_true, if(logical_test 2, value_if_true, value_if_ false))
Ví dụ 2: Cũng với bảng tính lương nhân viên trên. Yêu cầu tính khoản tiền thưởng thưởng cho mỗi nhân viên biết:
Nếu nhân viên thuộc phòng nhân sự thì được thưởng 800$,
Nhân viên thuộc phòng IT được thưởng 780$
Nhân viên thuộc phòng kỹ thuật được thưởng 760$
Các phòng còn lại, mỗi nhân viên được thưởng 750$
Khi đó ta có:
Tại ô E2 ta nhập công thức tính như sau: =if(C2= “Nhân sự”, 800,if(C2= “IT”, 780, if( C2= “kỹ thuật”, 760,750)))
Sau đó chúng ta sao chép kết quả xuống các ô còn lại
Hướng dẫn sử dụng hàm if or trong excel
Trong trường hợp để nhận được các giá trị trả về thì phải thỏa mãn nhiều điều kiện cùng lúc hoặc thỏa mãn một trong những điều kiện. Trong trường hợp này mình sẽ hướng dẫn sử dụng hàm if or trong excel.
Ví dụ 3:
Cũng với bảng lương nhân viên công ty trên. Yêu cầu tính thưởng cho nhân viên biết:
Nếu nhân viên giới tính nữ thuộc phòng nhân sự thì được thưởng 800$,
Nhân viên phòng IT hoặc nhân viên giới tính nam phòng nhân sự được 780$
Những phòng còn lại, mỗi nhân viên được thưởng 750$
Để nhận được 800$ thì nhân viên đó cần thỏa mãn cùng lúc 2 điều kiện là giới tính nữ và thuộc phòng nhân sự.
để nhận được 780$ thì nhân viên chỉ cần thỏa mãn một trong các điều kiện là thuộc phòng IT hoặc là thuộc phòng nhân sự trong các trường hợp còn lại.
Khi đó:
Tại ô E2 chúng ta nhập công thức tính như sau: =if(and( C2= “Nhân sự”, D2= “Nữ”), 800,if(or(C2= “IT”, C2= “Nhân sự”), 780, 750))
Sau đó chúng ta sao chép kết quả xuống các ô còn lại
Ví dụ 4:
Tính thưởng cho nhân viên biết nếu nhân viên giới tính nữ thuộc phòng kỹ thuật hoặc nhân viên giới tính nữ thuộc phòng IT thì thưởng 800$. Còn các trường hợp còn lại thì được thưởng 780$
Khi đó
Tại ô E2 chúng ta nhập công thức tính như sau:
=if(and( or(C2= “IT”,C2= “kỹ thuật”), D2= “Nữ”), 800,780)
Sau đó chúng ta sao chép kết quả xuống các ô còn lại:
>Đọc thêm bài viếthướng dẫn sử dụng Advanced Filter cơ bản để nắm cách lọc dữ liệu
Daotaotinhoc.vn
Có thể bạn quan tâm:
Có thể bạn quan tâm: