Để trình bày nội dung một cách đẹp mắt và gọn gàng thì việc tạo bảng trong word là một cách hữu ích để bố cục nội dung thêm phần sinh động. Sau đây Đào tạo tin học sẽ hướng dẫn bạn cách tạo bảng trong word và kèm theo đó là các thao tác định dạng cũng như chỉnh sửa bảng cần thiết mà bạn cần nắm khi sử dụng word.
MỤC LỤC
Hướng dẫn chi tiết cách tạo bảng trong word
Cách tạo bảng trong word tự động
Chi tiết các bước tạo bảng trong word tự động với chức năng Table, thực hiện như sau:
- Bước 1: Di chuyển con trỏ chuột đến nơi mà bạn muốn tạo bảng → Chọn Insert → Nháy chọn Table.
- Bước 2: Ở bước này, bạn có thể thao tác theo 2 cách như sau:
+ Cách 1: Ấn chuột trái và kéo thả chuột vào số cột và số hàng cho bảng mà bạn đang muốn tạo.
+ Cách 2: Click vào Insert Table, điền số hàng và cột mà mình muốn tạo cho bảng và nhấn OK để hoàn tất.
- Number of columns: Số cột
- Number of rows: Số hàng
Tạo bằng cách kẻ bảng trong word
Cách tạo bảng trong word bằng phương pháp thủ công chính là dùng chức năng Draw Table với các bước thực hiện đơn giản như sau:
Bước 1: Vào Insert chọn Table → Nhấn chọn Draw Table.
Bước 2: Nhấn giữ chuột trái và rê chuột để vẽ bảng, di chuyển chuột từ trái sang phải và từ trên xuống để tạo thành các ô, các hàng và cột cho bảng. Với cách kẻ bảng trong word này ta có thể tùy ý tạo ra các bảng biểu có độ rộng và dài bất kỳ theo nhu cầu.
Với 2 cách tạo bảng trong word như trên, bạn có thể tùy ý chỉnh sửa và tạo ra các bảng biểu theo đúng yêu cầu.
2. Các cách định dạng và chỉnh sửa bảng trong word
Sau khi đã nắm được các cách tạo bảng trong word thì các thao tác định dạng và chỉnh sửa trong bảng cũng rất quan trọng mà bạn nên biết và cần nắm vững
2.1 Cách gộp cột và cách gộp ô trong word
Cách gộp ô trong word cũng rất đơn giản trước tiên bạn cần tô đen các ô mà bạn muốn gộp → Ấn chuột phải → Sau đó chọn Merge Cells → Các ô trong bảng đã được gộp lại.
Có thể bạn quan tâm:
Kết quả sau khi các ô đã được gộp lại với nhau.
Để gộp cột trong word có thể thực hiện tương tự, bôi đen các cột cần gộp và chọn lệnh Merge Cells, các cột trong bảng sẽ được gộp lại theo lệnh.
2.2 Tách ô trong bảng
Thực hiện theo trình tự các bước như sau:
Bước 1: Bôi đen các ô cần tách
Bước 2: Vào mục Layout → Chọn Split Cells → Điền số hàng hoặc cột bạn cần tách → Nhấn OK để hoàn thành việc tách ô
- Number of columns: Thông số về số lượng các cột cần tách.
- Number of rows: Thông số về số lượng các hàng cần tách.
Và đây là kết quả sau khi tách ô hoàn tất trên word.
2.3 Cách tạo danh mục bảng trong word
Tạo mục lục hay danh mục bảng trong word là thao tác được thực hiện rất nhiều trong môi trường làm việc lẫn học tập. Vậy cách tạo danh mục bảng trong word như thế nào? Cùng theo dõi các bước dưới đây nhé!
Bước 1: Vào mục References → Nhấn chọn Insert Caption.
Bước 2: Tại Options, mục Label chọn định dạng Table → Chọn New label để tạo nhãn mới → Nhập tên cho nhãn, nhấn OK.
Bước 3: Tiếp tục chọn Numbering và chọn kiểu đánh số cho bảng → Nhấn OK.
Nếu bạn muốn đánh số theo kiểu 1.1, 1.2 ,… thì vào Include chapter number → Ở Chapter starts with style chọn Heading —> Còn ở Use separator thì chọn (period) → Và lưu ý nhấn OK 2 lần.
Bước 4: Tại Home → Phần Style nháy chọn mở rộng và chọn Caption sau đó chọn Modify → Tùy chỉnh font chữ, kiểu chữ và nhấn OK
Bước 5: Tab Layout → Chọn Break → Page để tạo trang trống và chèn vị trí danh mục bảng, đây là thao tác cắt trang trong word.
Bước 6: Chọn tab Reference → Insert Table of Figures.
Tại Label chọn nhãn mà bạn đã tạo → Nhấn OK để hoàn thành quá trình tạo danh mục bảng trong word.
Và đây là kết quả sau khi tạo danh mục cho bảng
Bài viết trên đã cung cấp các kiến thức về cách tạo bảng trong word cũng như hướng dẫn về định dạng và chỉnh sửa bảng, hy vọng những kiến thức mà Đào tạo tin học đã chia sẻ giúp bạn áp dụng hiệu quả trong quá trình thao tác trên word. Chúc các bạn thực hiện thành công và đừng quên theo dõi Đào tạo tin học để cập nhật nhiều thông tin bổ ích nhé!
Xem thêm: Cách tạo danh mục hình ảnh trong word
Có thể bạn quan tâm: